การวิเคราะห์ตลาด

การวิเคราะห์การตลาดเบื้องต้น


หลักการวิเคราะห์การตลาดมีวิธีการมากมายๆ ไม่สามารถบอกได้ว่ามีกี่อย่าง แต่ผมจะขอแบ่งออกเป็น 3 ประเด็นหลักคือ


  1. การแบ่งส่วนตลาด : จะต้องมีการศึกษาว่า ขนาดตลาดในปัจบันเป็นอย่าง มีคู่แข่งมากน้อยแค่ไหน  ตัวอย่างที่เห็นชัดในปัจจุบัน เช่น ตลาดของ Smart Phone ที่มีการแข่งขันกันสูงระหว่าง 2 ค่ายใหญ่คือ Apple และ Samsung และอื่นๆ เช่น Sony, HP ที่จะพยามเข้าไปแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดนี้มา ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แต่ถ้ายิ่งมีข้อมูลในการวิเคราะห์มากเท่าไหร่ก็โอาสก็มีมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น เราต้องสามารถวิเคราะห์ได้ว่าสัดส่่วนทางการตลาดของแต่ละคู่แข่งอยู่ที่กี่ % และ ของเราอยู่ที่ % ? และจะทำยังไงถึงจะเข้าไปแบ่งตลาดส่วนนั้นมาได้
  2. การกำหนดตลาดเป้าหมาย : การกำหนดตลาดเป้าหมาย ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ละเอียดขึ้น แม่นยำขึ้น นั่นก็หมายถึงการมีโอกาสทางการตลาดมากขึ้น เช่น ถ้าเรารู้ว่าสินค้าของเราเหมาะสำหรับ ผู้หญิง อายุ 18-25 ปี เป็นพนักงาน Office มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,000 - 30,000 บาท เราก็สามารถเข้าไปถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น เช่น ลูกค้ากลุ่มนี้ อาจจะไปชอบเดิน shopping ตามห้างสรรพสินค้า เราก็อาจะไปโปรโมท ตามห้างสรรพสินค้า แทนที่จะไปขายตามตลาดนัด ซึ่งส่วนมากอาจจะเป็น พนักงานตามโรงงาน ซึ่งอาจจะไม่นิยมในตัวผลิตภัณฑ์ของเราโดยหลังจากที่เราวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ได้แม่นยำขึ้น มันก็หมายถึง การที่เราจะทุ่มทุน ทุ่มเวลา ส่วนนี้ได้มากขึ้น แทนที่จะเอาไปโฆษณาในส่วนที่เสียเปล่า 
  3. การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์หรือบริการ : การตำแหน่งตำแหน่งของผลิตภัณฑ์เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ว่า เราจะอยุ่ตรงไหนในตลาด เช่น เรา จะทำเวปไซต์ด์ด้านรับทำ SEO เราจะกำหนดว่า เราจะอยู่ตรงไหนของตลาดเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้สูงสุด ดังตัวอย่างในรูป เรากำหนดว่า เราจะเป็นอันดับสองในแง่ของประสิทธิภาพการทำ index และในส่วนค่าบริการเราจะถูกที่สุด เมื่อกำเรากำหนดส่วนนี้ได้แล้ว เราสามารถนำไปแตกเป็นแผนย่อยในการดำเนินงานได้


0 comments:

Post a Comment