แนวโน้มสถานการณ์เศรษฐกิจและ SME ปี 2556

สาขาธุรกิจ SME ที่มีแนวโน้มดีในปี 2556


  1. 1.กลุ่มธุรกิจยานยนต์ เนื่องมาจากยอดสั่งจองรถจากนโยบายรถคันแรก รวมทั้งในตลาดต่างประเทศที่เริ่มฟื้นตัว, ปี 2556 คาดว่าจะสามารถส่งออกได้มากกว่า 20% กลุ่ม SME ที่จะได้รับผลประโยชน์ตามไปด้วยคือ คือ กลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ประดับยนต์
  2. กลุ่มอุตสาหกรรมหลังงานทดแทน เช่น ยางและผลิตภัณฑ์จากยาง พลังงานทดแทนจากพืช เนื่องจากความผันผวนของราคาน้ำมันอันเป็นผลมาจาก สาถนการณ์ที่ไม่สงบในตะวันออกกลาง
  3. ธุรกิจในกลุ่มก่อสร้าง จะมีการลงทุนเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากมาตรการการลงทุนของรัฐตามแผนบริหารจัดการน้ำ และแผนลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน
  4. 4.กลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการ Life Style ที่สอดคล้อง กับความต้องการและพฤติกรรมของคนเมือง และชนชั้นกลาง
  5. 5.ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจโทรคมนาคม เป็นผลมาจากความคืบหน้าของการประมูล 3G จะทำให้ตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เติบโตมากขึ้น รวมทั้งกลุ่มเคเบิ้ลและทีวีดาวเทียม จะส่งผลให้เป็นผลดีกับหลายกลุ่มเช่น กลุ่มที่พัฒนา App, กลุ่มผู้ผลิต digital content, ผู้ผลิต computer graphic, กลุ่มผู้ผลิตรายการบันเทิง
  6. กลุ่มผู้ผลิตและบริการเพื่อสุขภาพและความงาม ซึ่งมี SME เป็นผู้ผลิตให้ให้บริการจำนวนมาก
  7. กลุ่มธุรกิจด้านท่องเที่ยว เนื่องจากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องตลาดนักท่องเที่ยวภายในประเทศ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน อาเซียน และบางประเทศในยุโรป
  8. กลุ่มธุรกิจด้านสันทนาการ เนื่องมาจากความต้องการที่มากขึ้น ประกอบกับทั้งมีลู่ทางขยายตลาดมากขึ้น ธุรกิจกลุ่มนี้ได้แก่ ภาพยนตร์ ละคร ดนตรี กีฬา, กลุ่ม SME มีทั้ง SME ที่ดำเนินธุรกิจเอง และ SME ที่รับช่วงจากธุรกิจรายใหญ่

สรุปนโยบายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับ SMEs ที่จะใช้ในปี 2556

 การลดภาษีนิติบุคคลลงมาอยู่ที่ร้อยละ 20 ในปี 2556 จะเป็นส่วนช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ และเป็นการเพิ่มความน่าสนใจของประเทศไทยให้กับ นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในอนาคต เนื่องจากได้รับผลกำไรมากขึ้น การขยายการลงทุนทั้งจากในประเทศและต่างประเทศนี้ จะทาให้รายได้จากการจัดเก็บภาษีโดยรวมของรัฐบาลมากขึ้น และจะเกิดการจ้างงานใหม่ภายในประเทศ เมื่อประชาชนมีกำลังจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น รายได้จากภาษีก็จะเพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย...

อ้างอิงบทความจาก สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

0 comments:

Post a Comment