ธุรกิจผลิตสินค้าเพื่อจำหน่าย
ในธุรกิจผลิตสินค้าเพื่อจำหน่าย จะแตกต่างจากธุรกิจซื้อมาขายไป ค่อนข้างมาก เพราะมีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเพิ่มเข้ามา ดังนั้น ก่อนจะจะเริ่มโครงการ ควรมีการศึกษาความเป็นไปได้ เพื่อให้มั่นใจว่า จะสามารถดำเนินกิจการไปได้ มีการวิเคราะห์ล่วงหน้า จนได้ข้อสรุปก่อนดำเนินโครงการว่า "เราควรจะดำเนินกิจการหรือไม่" หรือ ถ้าต้องการดำเนินกิจการต่อไป "ควรต้องปรับปรุง วางแผนดำเนินกิจการอย่างไร" หรือ "ล้มเลิกแผนการดำเนินงานไปเลย" เพื่อศึกษาธุรกิจใหม่ที่มีความเป็นไปได้มากกว่านี้
ในการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนในกิจการผลิตสินค้าเพื่อจำหน่าย มีสิ่งหลักๆ ที่ต้องศึกษา 3 ปะการด้วยกันคือ
- การศึกษาด้านการตลาด : เป็นสิ่งแรกที่ต้องศึกษา เนื่องจากกว่า เป็นการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในทางการตลาด เพื่อให้รู้ว่า ขนาดของตลาด และโอกาสที่จะเข้าไปช่วงชิง แข่งขันนั้น มีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด คุ้มค่าที่จะลงทุนหรือไม่ ถ้าการศึกษาด้านการตลาดจบว่า คุ้มค่ากับการที่จะลงทุน ค่อยไปศึกษาด้าน การผลิต/วิศวกรรม, ด้านการเงินต่อไป หรือ จากการศึกษาพบว่า ตลาดค่อนข้างจะเล็ก หรือโอกาสที่จะเข้าไปแทรกแซงได้ค่อนข้างน้อย จะได้ไม่ทำต่อ และหันไปศึกษาด้านอื่นที่มีความคุ้มค่ามากกว่า.
- การศึกษาด้านการผลิต/ด้านวิศวกรรม : หลังจากที่เราทราบถึงขนาดของตลาดแล้ว จะทำให้เราต้องคิดต่อไปว่า กำลังการผลิตที่มีอยู่่ในปัจจุบัน หรือ กำลังจะลงทุน จะเพียงต่อต่อการตอบสนองความต้องการทางการตลาดหรือไม่ จะต้องมีการศึกษาด้านการผลิต/วิศวกรรม เพื่อให้ได้มาซึ่ง
- ขั้นตอนการผลิตควรเป็นอย่างไร?
- โรงงานควรตั้งอยู่ที่ไหน?
- วัตถุดิบจะหาได้จากที่ไหนและปริมาณการใช้เป็นอย่างไร?
- ต้องการเครื่องจักรอุปกรณ์อะไรบ้าง? เป็นต้น
- การศึกษาด้านการเงิน : จากผลการศึกษาด้านการตลาด ด้านการผลิต/วิศวกรรม จะนำมาวิเคราะห์ด้านการเงินเพื่อพิจารณาว่า จะต้องใช้เงินลงทุนเท่าไหร่,จะหาเงินทุนได้จากไหน, มีค่าใช้จ่ายในการลงทุนด้านต่างๆ เป็นยังไงบ้าง, จะคืนทุนได้เมื่อไหร่ เป็นต้น
สิ่งที่ต้องพิจารณาตาม 3 หัวข้อหลักๆ มีดังนี้
- ความเป็นไปได้ด้านการตลาด
- ลักษณะของผลิตภัณฑ์ : เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีขายอยู่แล้วหรือไม่? เป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนหรือผลิตภัณฑ์ใหม่?
- ลักษณะของตลาด : เป็นตลาดเพื่อการอุตสาหกรรม หรือ ตลาดสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภค?
- การเข้าสู่ตลาด : แผนการการและแผนการเจาะตลาดเป็นอย่างไร?
- ขนาดของตลาด : คู่แข่งมีมากน้อยแค่ไหน, การเปลี่ยนแปลงและปัจจัยต่างๆ ที่จะมีผลกระทบที่ปริมาณความต้องการของลูกค้า, ช่วงเวลาใดที่มีตลาดมีการเปลี่ยนแปลง, ราคาที่ลูกค้าจะยอมซื้อสินค้า, ราคาของคู่แข่ง. คุณภาพที่ลูกค้าต้องการ รวมคุณถึงคุณภาพของคู่แข่ง เป็นต้น
- ความต้องการของผลิตภัณฑ์ : ต้องวิเคราะห์ทั้งความต้องการในปัจจุบันและความต้องการในอาคตเพื่อให้สามารถวางแผนทางกาตลาดได้.
- โอกาสของผลิตภัณฑ์ : ปัจจัยต่างๆ ที่จะมีผลทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาดมีการเปลี่ยนแปลง การที่จะสามารถเข้าไปแย่งส่วนแบ่งกาตลาดได้ รวมถึงความเสี่ยงต่างๆ
- ต้นทุนการขายและจัดจำหน่าย : เช่น ต้นทุนด้านการโปรโมทสินค้า, ต้นทุนในการผลิตสินค้าเพื่อทดลองเป็นเป็นตัวอย่างให้กับลูกค้า
- ความเป็นไปได้ด้านวิศกรรม
- รายละเอียดของกระบวนการผลิต : เป็นการศึกษาเพื่อให้รู้ว่า มีความเป็นไปได้ทางเทคนิค (Technical Feasible) หมายถึง สามารถสร้างผลิตภัณฑ์นั้นได้โดยใช้เทคนิคที่มีอยู่หรือสามารถหามาได้ เช่น การผลิตถ่านอัดแท่งให้ใช้งานได้ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง ซึ่งในทางเทคนิคในปัจจุบันยังเป็นไปไม่ได้ เป็นต้น
- ความชำนาญพิเศษที่ต้องการ : ทำให้เราได้ทราบว่า การผลิตสินค้าของเรา ต้องการความชำนาญพิเศษอะไรบ้าง ต้องหาบุคลากรจากไหน ซึ่งแน่นอนต้องมีต้นทุนที่ค่อนข้างสูง คุ้มกับการลงทุนหรือไม่?
- จำเป็นต้องร่วมทุนหรือไม่ : จากเครื่องจักร และเทคโนโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบันจะบอกได้ว่า เราจำเป็นต้องร่วมลงทุนหรือไม่. การร่วมลงทุนไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องการเงินเสมอไป อาจจะเป็นด้านเทคนิค หรือการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีเฉพาะของแต่ละบริษัทเพื่อนำมาพัฒนาร่วมกันเพื่อให้ได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด
- พลังงานที่จำเป็นต้องใช้ : ชนิดของพลังงานที่ใช้ ปริมาณของพลังงานที่ใช้ ควรมีการวิเคราะห์หลายๆ ด้าน เช่น ต้องการซื้อเครื่องจักรที่ใช้ไฟฟ้า 380 Volt แต่ต้องการตั้งโรงงานอยู่ในแหล่งของแรงงานราคาถูกซึ่งไฟฟ้าขนาด 380 Volt ยังเข้าไปไม่ถึง ต้องมีต้นทุนเพิ่มขึ้นมาค่อนข้างสูง จะคุ้มค่าหรือไม่? อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญมากคือ ปริมาณของพลังงานที่ต้องการใช้เพียงพอหรือไม่เพราะจะส่งผลกระทบต่อยอดการผลิตโดยตรง
- แรงงานและทักษะที่ต้องการ : ความสามารถด้านแรงงานที่ต้องการเป็นอย่างไร? เหมาะสมกับค่าแรงหรือไม่? ถ้าจำเป้นต้องจ่ายในส่วนที่เพิ่มขึ้นของค่าแรงจะต้องมีการพัฒนา ทักษะความสามารถขึ้นมาถึงระดับไหน?
- ขนาดของโรงงาน : ขนาดของโรงงานต้องเหมาะสม ทั้งในปัจจุบันและอนาคต เช่น ถ้าเราคิดว่าต้องสร้างขนาดโรงงานที่ใหญ่ไว้ก่อน เพื่อรองรับการผลิตที่จะเติบโตขึ้นมาในอนาคต อาจจะต้องเพิ่มทุนขึ้นมาค่อนข้างมาก ซึ่งจะคุ้มหรือไม่คุ้มขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ด้านการเงิน ผลตอบตอบการลงทุน ระยะเวลาในการคืนทุนด้วย หรือ ถ้าเราสร้างโรงงานพอดีกับขนาดของกำลังการผลิตในปัจจุบัน โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงโอกาสเติบโตของตลาดเลย อาจจะเกิดการเสียโอกาสทางธุรกิจเช่น เมื่อมีการสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ผลิตไม่ทัน ลูกค้าต้องหันไปสั่งซื้อจากคู่แข่งรายอื่น.
- ต้นทุนการผลิต : ต้นทุนการผลิตมีการอย่างมากต่อการที่จะตัดสินว่า ธุรกิจจะอยู่หรือ ลองนึกดูนะครับ ว่า หากคุณเป็นลูกค้า ต้องการซื้อสินค้าที่เหมือนกันทุกอย่าง แน่นอนว่าคุณก็ต้องซื้อที่มีราคาถูกกว่า ซึ่งการที่มีราคาถูกนี่เอง เกิดจากต้นทุนที่ต่ำ เพราะฉะนั้น การศึกษาต้นทุน โดยเฉพาะต้นทุนการการผลิต ทำให้เรารู้แนวทางในการลดทุนทุน เพื่อที่จะทำให้เราสามารถสู้ราคากับคู่แข่งได้ หรือ มีกำไรเพิ่มมากขึ้นในกรณที่ปัจจุบันที่ราคาของเราต่ำกว่าคู่แข่งอยุ่แล้ว ซึ่งต้นทุนการการผลิตที่ควรจะศึกษา ประกอบด้วย
- ต้นทุนด้านวัตถุดิบ จะสามารถซื้อวัตถุดิบที่มีราคาถูกได้อย่างไร จะคำนวณปริมาณการสั่งซื้อขั้นต่ำที่เท่าไหร่จึงจะเหมาะสม?
- ต้นทุนด้านแรงงาน เป้าหมายประสิทธิภาพในการผลิตของพนักงานแต่ละระดับเป็นอย่างไร เช่น ถ้า พนักงาน 1 คน มีรายได้วันละ 300 บาท สามารถผลิตชิ้นงานได้วันละ 50 ชิ้น ราคาขาย 200 บาท แสดงว่า ต้นทุนแรงงาน =300 บาท (50 ชิ้น X 200 บาท) = 3%
- ต้นทุนด้านคุณภาพ เช่น ถ้ามีการทำงานเสียเกิดขึ้น 1 ครั้งก็หมายความว่าต้นทุนก็จะเกิดขึ้นสองเท่าเช่นเดียวกัน เพราะต้องผลิตใหม่
- มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร? ถ้าการผลิตเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีปัญหา มียอดขายอย่างต่อเนื่อง แต่ปรากฎว่า การผลิตของเรา ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือชุมชนข้างเคียง ก็อาจเป็นเรื่องใหญ่ถึงขึ้นต้องหยุดการได้เลยทีเดียว เช่น มีเครื่องจักรที่ส่งเสียดังรบกวนชุมชน มีการปล่อยน้ำเสียลงในแหล่งน้ำที่คนในชุมชนต้องใช้บริโภค อุปโภคในชีวิตประจำวัน อาจทำให้เกิดมีการร้องเรียน ฟ้องร้องขึ้นขั้นปิดกิจการได้ ดังนั้นจึงต้องมีการศึกษผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด้วย รวมถึง การจัดกิจกรรม ชุมชมสัมพันธ์ เช่น การเป็นผู้สนับสนุนอุปกรณ์การศึกษา อุปกรณ์กีฬาให้กับโรงเรียนในท้องถิ่น เป็นต้น
- ความเป็นไปได้ด้านการบริหาร
- องค์กรถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่?
- ลักษณะโครงสร้างขององค์กร
- ถ้าต้องร่วมทุน ต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง?
- เจ้าของโครงการ
- ลิขสิทธิ์ต่างๆ
- ข้อตกลงอื่นๆ
- ฝ่ายบริหารที่ต้องการ
- ฝ่ายบริหารโครงการ
- ความเป็นไปไดด้านการเงิน
- เงินลงทุนคงที่
- เงินหมุนเวียนที่ต้องการ
- มูลค่าการขายทั้งสิ้น
- โครงการด้านการลงทุน
- กระแสเงินสด
- ระยะเวลาคื่นทุน
- ผลตอบแทนการลงทุน
- ความเป็นไปได้ด้านเศรษฐศาสตร์
- มูลค่าเพิ่ม
- ผลจากเงินเฟ้อ
- อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง
- เงินดเชย ส่วนที่สนับสนุนจากรัฐ
- อัตราผลตอบแทนทางธุรกิจ
- การว่าจ้าง
- รายได้่จากการส่งออก
- รายได้จากการทดแทนการนำเข้า
0 comments:
Post a Comment