การวิเคราะห์ต้นทุน

แนวคิดเกี่ยวกับต้นทุน


สมัยก่อน


ราคาขาย = ต้นทุน + กำไร

เมื่อก่อนเราจะมีการคิดราคาขายโดย มีการคิดต้นทุนขึ้นมาก่อนแล้วบวกกำไรเข้าไรเข้าไป ก็จะได้ราคาขายออกมา ซึ่งวิธีการแบบนี้ เหมาะสำหรับการที่มีคู่แข่งไม่เยอะมาก ลูกค้าไม่มีทางเลิอกเท่าไหร่ หรือที่เรียกว่า "ตลาดเป็นของผู้ขาย" คือ ผู้ขายเป็นผู้กำหนดสินค้า ซึ่งกลยุทธ์ในการขายเป็นปัจจัยสำคัญเป็นอย่างมากที่ต้องต้องทำยังไงก็ได้ ให้สามารถขายสินค้าในราคาที่เรากำหนดได้


ปัจจุบัน


กำไร = ราคาที่ขายได้ - ต้นทุน

ปัจจุบันมีการเติบโตของธุรกิจที่เหมือนกันและคล้ายกันมากมายทำให้มีการแข่งขันค่อนข้างสูง ทำให้ตลาดส่วนมากเป็นของผู้ซื้อ ผู้ขายหรือผู้ผลิตจะต้องมีการวิเคราะห์ว่า "ราคาเท่าไหร่จึงจะสามารถขายได้" หลังจากนั้น ก็จะมากำหนดกำไร และต้นทุนภายใน ถ้ายังมีกำไรอยู่แต่อาจจะน้อยลงก็ยังพอสามารถที่จะอยู่ได้ แต่ถ้าไม่มีกำไรเลย ก็ต้องมีการลดต้นทุนด้วยวิธีการต่างๆ




อนาคต (เริ่มเยอะแล้วในปัจจุบัน)


กำไร  = ต้นทุนที่ลดลง

บอกก่อนว่าอันนี้เป็นความคิดผมเองนะครับ เพราะจากประสบการณ์ในการทำงานพบว่าสินค้าในบางตัวแทบจะขายไม่ได้เลยเนื่องจากไม่มีกำไรเลย จึงมีคำถามตามมาว่า แล้วคู่แข่งเราล่ะ ทำยังไง? ก็ได้รู้ว่าหลายๆ อย่าง เช่น คู่แข่งก็ต้องปรับตัวเหมือนกัน เช่น มีการหา supplier ของวัตถุดิบรายใหม่ที่มีราคาถูกลง หรือต่อรองกับ supplier เพื่อลดราคา, มีการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต เช่น เพิ่มเครื่องจักรอัตโนมัติเข้ามาทำงานแทนคน ซึ่งเป็นการวางแผนระยะยาว และอื่นๆ อีกมากมาย, อย่าลืมอย่างนึงว่า ลูกค้าของเรา โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการส่วนมากก็เป็น supplier เหมือนกัน ยิ่งหลายช่วงก็ยิ่ง ต้องลดต้นทุนมากขึ้นเท่านั้น เพราะลูกค้าที่ใช้งานจริงๆ ก็คือ คนซื้อของอย่างเรานี่เอง เพราะฉะนั้น ให้เรานึกว่า ยิ่งเราอยากได้ของถูกเท่าไหร่ เราก็ต้องลดต้นทุนที่เราผลิตไปให้ได้มากที่สุด



0 comments:

Post a Comment