การเลี้ยงไก่ไข่

การเลี้ยงไก่ไข่พันธ์โร๊ดไอส์แลนด์เรด




ชื่อสามัญ : ไก่โร๊ดไอส์แลนด์เรด (Rhode Island Red)
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Gallus 
ถิ่นฐานเดิมหรือแหล่งกำเนิด : จากประเทศอเมริกา มีการนำเข้ามาเลี้ยงตั้งแต่ปี  พ.ศ.2498 แหล่งเลี้ยงที่พบมากทางภาคเหนือและภาคตะวันออกของประเทศไทย

ลักษณะรูปร่าง
  • เพศผู้และเพศเมียมีลักษณะเหมือนกันคือ มีขนลำตัวสีน้ำตาลแดง ปลายของขนสร้อยคอ ปีก หางมีสีดำ ปากสีเหลือง ใบหน้าสีแดง หงอนจักร น้ำหนักโตเต็มที่ 3.1-4.0 กก.สำหรับเพศผู้ และ 2.2-4.0 กก.สำหรับเพศเมีย

ลักษณะทางเศรษฐกิจ
ให้ไข่ฟองแรกเมื่ออายุ 147-197 วัน (21 - 28 สัปดาห์) ซึ่งไก่จะมีน้ำหนักตัวประมาณ 1,749 - 2,111 กรัม และให้ผลผลิตอยู่ที่ 216 - 266 ฟอง/ปี

ลักษณะทั่วไป
  • ไก่โร๊ดไอส์แลนด์เรด เป็นไก่กึ่งไข่กึ่งเนื้อ จึงเหมาะสำหรับใช้เป็นสายพันธ์ในการผลิตไก่ลูกผสมพื้นเมืองไทย
  • ไก่พันธุ์โร๊ดไอส์แลนด์เรด มีสองชนิดคือ ชนิดหงอนกุหลาบ และหงอนจักร ที่นิยมเลี้ยงคือ ชนิดหงอนจักร
  • เปลือกไข่มีสีน้ำตาล


วิธีการเลี้ยง
อาจเริ่มเลี้ยงจากระยะต่างๆ ขึ้นอยู่กับความชำนาญและระยะเวลาที่ต้องการผลิตผลิต ดังนี้
  1. ลูกไก่อายุ 1 วัน : เป็นการเลี้ยงตั้งแต่แรกเกิด ระยะนี้มีผู้นิยมเลี้ยงเป็นจำนวนมาก เพราะใช้ต้นทุนน้อย เหมาะสำหรับผู้ที่ยังไม่ชำนาญ หรือต้องการฝึกเลี้ยงไก่  แต่ก็ต้องแลกกับการที่ต้องมีเวลาเอาใจใส่มากเป็นพิเศษ เพราะการเลี้ยงตั้งแต่แรกเกิดค่อนข้างที่จะยุ่งยาก และใช้ความชำนาญค่อนข้างสูง และเสี่ยวต่อการตายของไก่ในระยะแรกๆ ระยะนี้จะใช้เวลาประมาณ 21 สัปดาห์ ไก่จึงจะเริ่มให้ไข่
  2. ไก่รุ่นอายุ 2 เดือน : เป็นที่นิยมเลี้ยงมากในปัจจุบัน โดยจะเริ่มเลี้ยงไก่อายุประมาณ 6 สัปดาห์ - 2 เดือน โดยอาจจะซื้อลูกไก่มาจากฟาร์ม ราคาในระยะนี้ยังไม่แพงมากนัก สามารถใช้อาหารที่คุณภาพค่อนข้างต่ำในการเลี้ยงได้ เพราะลูกไก่อยู่ในระยะที่แข็งแรงแล้ว การดูแลักษาก็ไม่ต้องใช้ความชำนาญมากนัก ดังนั้นสำหรับผู้ที่เริ่มต้นเลี้ยงไก่เป็นครั้งแรกควรเรอ่มต้นด้วยระยะนี้
  3. ไก่สาว :  เป็นระยะที่นักเลี้ยงไก่เพื่อการค้านิยมมาก เพราะไม่ต้องเสียเวลาเลี้ยงดูไก่เล็กหรือไก่รุ่น สามารถสร้างโรงเรือยให้ไก่ฟักไข่ได้เลย  แต่การเลี้ยงแบบนี้ต้องใช้ต้นทุนสูง เพราะราคาที่ซื้อมาจากฟาร์มค่อนข้างสูง และยังเสี่ยงในกรณีที่เราไม่รู้ประวัติไก่มาก่อน
ข้อมูลการเลี้ยงไก่เพิ่มเติม








0 comments:

Post a Comment