การวิเคราะห์คู่แข่ง (competitor analysis)

วัตถุประสงค์

ใช้เป็นส่วนหนึ่งในการประเมินกลยุทธ์ทางการตลาด ด้วยการศึกษข้อมูล เกี่ยวกับบริษัทของเรา, ผู้ขายวัตถุดิบ, ลูกค้าสินค้าทดแทน, คู่แข่งที่เข้ามาใหม่ รวมถึงคู่แข่งในปัจจุบัน

วิธีการวิเคราะห์

พิจารณาปัจจัยต่างๆ ดังนี้

  • ผู้ขายวัตถุดิบ มีใครบ้าง? มีกี่ราย? จะทำให้เรารู้ว่า เรามีทางเลือกอื่นหรือไม่ในการซื้อวัตถุดิบ เช่น ถ้า เรามีตัวเลือกอื่น อาจจะทำให้เรามีอำนาจการต่อรองมากขึ้น สามารถต่อรองราคาได้ รวมถึงวัตถุดิบที่มีป้อนอย่างต่อเนื่องไม่ขาดตลาด, 
  • เขาทำธุรกิจคู่กับคู่แข่งของเราด้วยหรือไม่? อย่างน้อยก็อาจทำให้เรารู้ว่าคู่แข่งใช้วัตถุดิบเหมือนเราหรือไม่  ถ้าเหมือนกัน เราอาจจะไม่ต้องเสียเวลาไปวิเคราะห์ส่วนนี้ หรือ บางที่ใช้เหมือนเราก็จริงแต่ราคาที่ผู้ขายวัตถุดิบขายให้คู่แข่งของเราถูกกว่า ทำให้เรารู้จุดอ่อนของเรา เพื่อนหาทางแก้ไขต่อไป
  • เขาเห็นความสำคัญของเรามากน้อยแค่ไหน?  ถ้าผู้ขายไม่เห็นความสำคัญของเรา ก็เหนื่อยการที่เราจะไป ต่อรองในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ขอลดราคา ขอให้ปรับปรุงคุณภาพ หรืออาจจะร้ายแรงถึงขั้นเอาความลับของเราบางอย่างไปให้คู่แข่ง.
  • เรามีผู้ขายรายอื่นอีกหรือไม่? ถ้าเรามีผู้ขายหลายๆราย จะทำให้เรามีอำนาจต่อรองเพิ่มขึ้น
  • สินค้าทดแทนหรือสินค้าอะไรบ้างที่ทำให้สินค้าของเราไม่เป็นที่ต้องการ? เช่น เทคโนโลยี Conference ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปประชุมด้วยตัวเอง พวกธุรกิจเกี่ยวกับการเดินทางอาจจะได้รับผลกระทบนี้.
  • คู่แข่งรายใหม่ที่จะเข้ามามีใครบ้าง จะมีอุปสรรคในการเข้ามาอะไรบ้าง? ถ้าเราสามารถทำอุปสรรคนั้นให้หายไปก่อนคู่แข่งได้ก็จะเป็นผลดีกับเรา
  • ปัจจัยอะไรที่ดึงดูดให้คู่แข่งรายใหม่เข้ามา?
  • จุดแข็งและจุดด้อยของคู่แข่งคืออะไร? 

สิ่งที่คุณจะได้รับ

หลังจากที่วิเคราะห์ สิ่งต่างๆ เหล่านี้แล้ว คุณจะต้องเข้าใจถึงสถานะของคุณในตลาด และใช้โอกาสต่างๆ ให้เป็นประโยชน์ ในขะเดียวกันต้องปกปิกจุดด้อยของตัวเอง ในตลาดส้วนใหญ่ผลกำไรจะขึ้นอยู่กับความเสี่ยงในธุรกิจที่เกิดขึ้นจากอุปสรรคในการเริ่มต้นธุรกิจและอุปสรรครในการออกจากธุรกิจสูง ตลาดที่มีผลกำไรสูง จะดึงดูดคู่แข่งรายใหม่เข้ามาในตลาด.

0 comments:

Post a Comment