แนวคิดการจัดทำแผนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเพื่อแนวทางการปฏิบัติในอนาคตขององค์กร เสนอพิจารราสินเชื่อนักลงทุน เจ้าของกิจการ ทีมงาน และผ้ที่เกี่ยวข้องมีความมั่นใจในการดำเนินกิจการให้ประสบความสำเร็จ
1. ภาพรวมของการจัดทำแผนธุรกิจ
ผู้บริหารทุกระดับของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ พร้อมด้วยประสบการในการวางแผนธุรกิจ เนื่องจากเป็นทักษะบริหารที่เจ้าของ/ผู้บริหารธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ส่วนใหญ่ยังขาดอยู่มาก ในขณะที่การวางแผนธุรกิจเป็นเครื่องมือที่สำคัญมากในการลดความเสี่ยง และการเพิ่มโอกาสที่จะประสบความสำเร็จและมีความเจริญเติบโตมั่นคงสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม.2. วัตถุประสงค์ของการจัดทำแผนธุรกิจ
- เพื่อนำความรู้ความเข้าใจ และทักษะในการจัดทำแผนธุรกิจและช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มีความรู้ความเข้าใจในการจัดทำแผนธุรกิจภาคอุตสาหกรรม การค้า และภาคบริการ
- ช่วยให้ผู้ประกอบการตระหนักถึวคสามสำคัญของการจัดทำแผนธุรกิจ/สามารถจัดทำแผนธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล.
3. การวางแผนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
3.1 ความหมายโดยทั่วไป
- การวางแผนเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหาร ที่ต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง ครอบคุลมทุกงานขององค์กร และเป็นเรื่องที่มุ่งถึงกิจกรรมในอานคตเป้นสำคัญ
3.2 ลักษณะของการวางแผน
- การวางแผนเป็นงานทางการบริการที่ผู้บริหารต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง
- ครอบคุลมทุกกิจการภายในองค์กรและควรเชื่อมโยงกับองค์กรภายนอกที่เกี่ยวข้อง
- เป็นการมุ่งอนาคต คิดวิเคราะห์กิจกรรม หรืองานที่จะทำในอานคต
- เป็นเครื่องมือลดความเสี่ยง เป็นวิธีที่มุ่งพยายามเปลี่ยนสิ่งที่ไม่แน่นอนให้องค์กรมีโอกาสติดตามได้ หรือแสวงหาหนทางที่ปลอดภัยเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการดำเนินงานช่วยให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้ทรัพยากร
4. บทนิยมแผนธุรกิจ
แผนธุรกิจ คือ แผนงานทางธุรกิจที่แสดงถึงกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องปฏิบัติในการลงทุนประกอบกิจการโดยมีจุดเริ่มต้นจาการผลิตสินค้าหรือบริการอะไร มีกระบวนการปฏิบัติอย่างไรและผลจากการปฏิบัติออกมาได้มากน้อยเพียงใด ใช้งเินงบประมาณ กำลังคน วัตถุดิบ เครื่องจักร อุปกรณ์ เครื่องมือ วิธีการจำนวนเท่าไหร่ เพื่อให้เกิดเป็นสินค้าและบริการแก่ลูกค้า และจะทำธุรกิจอย่างไรจึงจะอยู่รอด โดยทั่วไปแผนธุรกิจจะมีความสำคัญและต่อเนื่องงกันแต่สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญในกระบวนการตัดสินใจก่อนการลงทุน คือ การศึกษาโครงการ (Project Feasibility Study) ซึ่งเมื่อศึกษาแล้วจะนำผลการศึกษามาตัดสินใจ จึงกล่าวได้ว่า การศึกษาโครงการเป็นส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจ5. ขั้นตอนการจัดทำแผนธุรกิจ
5.1 ระยะเตรียมการลงทุน (Pre-Investment Stage)
เป็นระยะที่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจะต้องศึกษาถึงสภาวะทั่วไปของผลิตภัณฑ์ ที่ต้องการลงทุนว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เมื่อเลือกผลิตภัณฑ์ได้แล้วก็จะทำการศึกษาความเป็นไปได้ของการลงทุน (Project Feasibility Study) หลังจากนั้นก็จะนำผลของการศึกษามาทำการตัดสินใจอีกครั้งว่า มีความเหมาะสมต่อการลงทุนหรือไม่5.2 ระยะก่ารลงทุน (Investment Stage)
เป็นช่วงระยะเวลาที่ตัดสินใจการลงทุนแล้ว จึงมาเริ่มดำเนินการก่อสร้างอาคาร โรงงาน สั่งซื้อเครื่องจักร อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวก รับสมัครพนักงาน ฝึกอบรมพนักงานในสายผลิตต่างๆ รวมทั้งการประสานหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อให้โครงการมีความพร้อมและสามารถผลิตได้ตามระบบแผนงานที่ตั้งไว้.5.3 ระยะดำเนินการ (Operation Stage)
เป็นระยะดำเนินการผลิตสินค้าตามแผนงานที่กำหนดไว้ โดยผู้บริหารจะเป็นผู้ดูแลและแก้ปัญหาต่างๆ รวมทั้งประสานงานให้การผลิต การขาย การจัดการ และการเงิน เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดวไ้ รวมทั้งประเมินผลงานจนสิ้นสุดโครงการ6. การใช้ข้อมูลในการวางแผน และการควบคุม
การวางแผนงานเป้นการกำหนดวัตถุประสงค์ กลยุทธ์ นโยบาย แผนงาน วิธีการที่จะช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์เหล่านั้น ดังนั้น ในการวางแผนผู้บริหารจึงจำเป็นต้องใช้ข้อมูลทั้งข้อมูลภายในองค์กร เช่น ข้อมูลแสดงฐานะทางการเงิน ผลประกอบการ เป็นต้น และข้อมูลจากภายนอกที่เกี่ยวข้อง เช่น สภาวะแวดล้อมภายนอก ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แหล่งวัตถุดิบเพื่อนำมาวิเคราะห์จัดทำแผนงานที่ดีที่เหมาะสมกับสถาวะทุกๆ ด้าน และการนำไปปฏิบัติ.ส่วนการควบคุมเป็นการวัดผลการปฏิบัติงาน การแก้ไขข้อบกพร่อง ผู้บริหารจะไม่สามารถวัดผลงานได้ ถ้าไม่มีมาตรฐาน ไม่มีแนวทางการวัด ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการควบคุมได้แก่ ข้อมูลที่เป็นมาตรฐานในลักษณะของวัตถุประสงค์ งบประมาณ เพื่อใช้ในการเปรียบเทียบ ตลอดจนการปรับเปลี่ยนแผนงาน.
7.ประโยชน์ของการวางแผนธุรกิจ
7.1 สำหรับเจ้าของกิจการ
- เพื่อกำหนดเป้าหมายในการลงทุน
- เพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการทำงาน
- เพื่อสามารถเผชิญกับปัญหาและแก้ปัญหาได้
- เพื่อกำหนดอาคตกิจการ โดยศึกษาแนวคิดบนกระดาษาเป็นการประหยัดและลดความเสี่ยง
7.2 สำหรับสถาบันการเงิน
- เพื่อพิจารณาสินเชื่อ
- เพื่อประเมินผลกิจการ
7.3 สำหรับนักลงทุน
- เพื่อดูผลตอบแทน หากเข้าร่วมลงทุน
7.4 สำหรับผู้ปฏิบัติงาน
- เพื่อให้ทราบธุรกรรมล่วงหน้าที่จะทำของแต่ละหน่วยงาน
- เพื่อประสาน และสร้างทีมงาน
- เพื่อกำหนดวิธีการแก้ปัญหาและปรับปรุงพัฒนา
8. ข้อควรระวังในการวางแผนธุรกิจ
- การวางแผนต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลและความเป็นจริง และแสวงหาข้อมูลข่าวสารและคำแนะนำจากที่ปรึกษาอาชีพ
- ต้องมีความยืดหยุ่น ต้องมีการเปลี่ยนแปลงของตลาดและลูกค้าแม้มีเงื่อนไขเปลี่ยนแปลงไปบ้างก็ยังสามารถดำเนินการทดแทนได้
- ต้องคาดหมายเหตุการณ์ หรืออุปสรรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้
- มุ่งมั่นสัมฤทธิ์ผลเลิศเกินไป
- ต้องนำแผนธุรกิจที่จัดทำดีแล้วไปปฏิบัติจริง ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลแก่องค์กร
- เมื่อนำแผนธุรกิจไปปฏิบัติแล้ว ต้องมีการติดตาม ทบทวน แก้ไข และปรับปรุงพัฒนาทุกเดือนอย่างต่อเนื่อง
- ผู้นำ ผู้บริหารทุกระดับและพนักงานต้องให้ความร่วมมือ ร่วมใจและร่วมกันทำอย่างจริงจังและจ่ายจริงจึงจะเกิดผล.
// ========================== //
0 comments:
Post a Comment