จากโครงการถยนต์คันแรกของรัฐบาลจนสิ้นสุดโครงการ (31 ธ.ค.2555)
มียอดผู้ใช้สิทธิ์ประมาณ 1 ล้าน 2 แสน 5 หมื่นคัน
ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะเป็นผลดีต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งหมด เพราะคาดว่ารถยนต์ที่ค้างส่งในปี
2555 จะมีการเพิ่มกำลังการผลิตในปี 2556 เพื่อให้ทันส่งลูกค้า อานิสงก็จะตกมาถึงผู้ประกอบการ
SME รายย่อยส่วนหนึ่ง เนื่องจากผู้ผลิตและประกอบรถยนต์ทั้งหลายเกือบจะ 100
% ไม่ได้มีการผลิตชิ้นส่วนเอง จะมาจาก sup contractor หรือ vendor
แทบทั้งสิ้น ซึ่งสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย SME
เองนั้นการที่จะเป็น
sub contractor หรือผู้รับจ้างช่วงค่อนข้างจะยากเหมือนกัน
แต่โอกาสก็ยังมีในการที่จะเป็นผู้รับจ้างช่วงลำดับที่ 2,3,4,5 หรือมากกว่านั้น
แต่บางคนอาจจะกังวลว่า ถ้าเราเป็นผู้รับจ้างช่วงลำดับเยอะๆ
โอกาสที่จะมีกำไรก็น้อย. คำพูดดังกล่าวถูกเพียงส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งการที่เราจะมีกำไรหรือขาดทุนอยู่ที่การบริหารจัดการด้วย.
สำหรับขนาดของธุรกิจรับจ้างผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ขึ้นอยู่กับตัวผลิตภัณฑ์ที่เราจะผลิตเป็นหลัก
บางชิ้นอาจจะต้องใช้เครื่องจักรอัตโนมัติ ขนาดใหญ่ ลงทุนหลายสิบล้านบาท บางผลิตภัณฑ์ลงทุนแค่หลักแสน.
สำหรับคราวต่อไปผมจะนำเสนอตัวอย่างโครงการซึ่งตอนนี้กำลังทำการเก็บข้อมูล.
0 comments:
Post a Comment